วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

ผ่านไปครึ่งทาง พร้อมคำวิจารณ์

วิชานี้เดินทางผ่านครึ่งทางแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมคะแนนเก็บผ่านไป 35 คะแนน เป็น midterm ซะ 20 Word 10 และถามตอบใน class 5 คะแนน
ก่อนเริ่มครึ่งทางที่เหลือได้แก่ เนื้อหาบรรยาย บทที่ 4 ถึง 8 เผื่อกลายเป็นการสอบปลายภาค 40 คะแนนExcel และ PowerPoint อีก 20 คะแนน และ ถามตอบใน class 5 คะแนน รวม 65 คะแนน
รวมเป็น 100 คะแนน
และ bonus อีก 5 คะแนน ได้แก่ พิมพ์แป้นเครื่องคิดเลขที่ความเร็ว 40 และความถูกต้อง 100 และงาน blog (ส่วนสอบศัพท์ ยังไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้ทำ)

สำหรับคะแนนถามตอบใน class จะเพิ่มในส่วนของการแสดงความคิดเห็นใน blog นี้ ความคิดเห็นน่าสนใจจะได้คะแนนป้ายตั้งแต่ 1 ป้าย ถึง 5 ป้าย และนำไปรวมป้ายที่ยกในห้องเรียน
เริ่มนับคะแนนป้ายจากบทความนี้เป็นต้นไป

ในบทความนี้ ภาพรวมของวิชานี้มีอยู่
1. ห้องเรียน ที่ครูสมมุติให้มีคนอยู่ในห้องเรียน 2 คน คือครู กับนักเรียน แล้วพุดคุยกันเกี่ยวกับเนื้อหาในบทเรียน มีการถามตอบทั้งในเนื้อหา และ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา นักเรียนที่พูดคุยด้วยจะเปลี่ยนไปทีละคน ๆ จากการสุ่ม
จึงจัดรูปแบบการเรียนเป็นแบบนี้

2. ทดสอบ lab โปรแกรมที่ทดสอบ word, excel, powerpoint เป็นเนื้อหาที่เรียนกันมาซ้ำแล้วซ้ำอีก และใช้กันในชีวิตประจำวัน จึงจัดเป็นการสรุปฐานที่สำคัญและทดสอบ สาธิตกันให้เห็นได้ว่า ทำงานนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี
จึงจัดรูปแบบของ lab เป็นแบบนี้
3. งาน blog เป็นสื่อการการสื่อสาร และใช้เสริมความรู้พื้นฐานสำหรับผู้ใช้คอมฯ การใช้งานโปรแกรมที่จำเป็น และเป็นประสบการณ์ในการเรียนแบบ On-line ที่ผู้สอนมาในรูปแบบของบทความ รูปภาพ ให้อ่านและทดลองทำ
จึงจัดทำออกมาเป็น blog
4. รูปแบบการสอบ midterm และ final เป็นแบบ multiple choice 4 ตัวเลือก และทำกับคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวก และรวดเร็ว สอบเสร็จก็ทราบคะแนนทันที


ต่อไปถึงคิวนักศึกษาแสดงความคิดเห็นในรูปแบบการสอนของวิชานี้ทั้ง 4 แบบข้างต้น ข้อดี ข้อด้อย และข้อเสนอแนะ ติติง
ในแสดงความคิดเห็นได้น่าสนใจจะได้คะแนนป้ายตั้งแต่ 1 ถึง 5 ป้าย ซึ่งหมายความว่าจะมีคนที่ตอบมาและไม่ได้คะแนน และได้คะแนน

23 ความคิดเห็น:

  1. 1. ห้องเรียน สิ่งแรกเลยที่หนูคิดว่าน่าจะแก้ไข คือ จอแสดงภาพหน้าห้อง(ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรค่ะ) หนูว่าภาพมันมัว ๆ ค่ะ ส่วนการสุ่มตอบหนูว่าดีค่ะ เป็นการกระตุ้นความสนใจของนักเรียนในการกลับไปทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไป หรือการไปหาความรู้เพิ่มเติม การที่เรามีความรู้รอบตัวมาก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้มีโอกาสมากกว่าคนอื่นค่ะ เพราะนอกจากการสุ่มที่จะทำให้เราได้คะแนนแล้ว ถ้าเรายกป้ายตอบก็ยังช่วยให้เราได้คะแนนเพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่บางที่การสุ่มก็มักจะทำให้หนูตื่นเต้น จนลืมคำตอบ ก็เลยอดได้คะแนนเลย
    2. ทดสอบ Lab หนูมองว่าไม่ใช่แค่การสอบ แต่ครูต้องการเพิ่มเติมเนื้อหาหรือเทคนิคตต่าง ๆ ในการใช้โปรแกรมนั้น ๆ เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตข้างหน้าค่ะ ซึ่งหลายสิ่งในการสอบหนูก็ไม่เคยรู้มาก่อนและก็ไม่เคยทำเองด้วย เวลาสอบสนุกดีค่ะ
    3. งาน Blog เป็นการสื่อสารที่หนูไม่เคยทำมาก่อนเลยค่ะ และก็ทำไม่เป็นด้วย พึ่งจะมาเคยทำก็ตอนเรียนวิชานี้นี่เอง ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ และหนูก็คิดว่าเป็นการสื่อสารที่ดีอีกช่องทางหนึ่งในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ค่ะ
    4. รูปแบบการสอบ Midterm และ Final เป็นการสอบที่สนุกมากค่ะ และถ้าเราสอบเสร็จก็รู้คะแนนเลยด้วย เร็วดีค่ะ (ถ้าทุกวิชาสอบแบบนี้ก็คงดี จะได้รู้คะแนนเร็ว ๆ) ส่วนใครที่หมั่นเข้าไปฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อย ๆ หรือสนใจในเนื้อหาที่ได้เรียนในห้องแล้วกลับไปทบทวน ก็จะทำคะแนนได้ค่อนข้างดีค่ะ ส่วนการที่มีให้ปุ่มตรวจคำตอบได้ 3 ครั้งหนูว่าก็ดีนะค่ะ แต่จะดีมากกว่านี้ถ้าตรวจแล้วบอกว่ามีข้อไหนบ้างที่ผิด เราจะได้กลับไปลองแก้ได้ถูกข้อค่ะ

    โดยรวมหนูว่าการเรียนการสอนวิชา นี้แปลก แต่ก็สนุกค่ะ เหมือนเราไปเรียนแล้วได้ความรู้แล้ว คะแนนในวิชานี้ทำให้มีคุณค่าสำหรับคนที่ตั้งใจเรียน โดยวิธีการได้คะแนนก็เหมือนการประมูลคะแนนค่ะ ใครรู้มาก ตั้งใจเรียนมาก ก็มีโอกาสประมูลคะแนนได้มากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่น่าเชื่อว่านี้คือความคิดเห็นของคนที่น่าจะเงียบที่สุดในห้องเลยก็ว่าได้ ตอบได้เป็นเนื้อเป็นหนัง ให้มุมมองที่ครบดี น่าสนใจครับ ทำหน้าที่เป็นกระจกได้ดี คำที่เลือกใช้ก็แสดงความเป็นผู้ใหญ่อย่างเห็นได้ชัดครับ เข้าใจถึง "การแข่งขัน" "แรงกดดัน" และที่สำคัญเลือกตอบเป็นคนแรก ได้ช่วยความกดดันของงานชิ้นนี้แก่คนที่อยากจะตอบตามมาได้ดีทีเดียว
    ท่านที่จะตอบ ไม่จำเป็นต้องตอบครบ 4 ข้อ และไม่จำเป็นต้องตอบในแนวทาง 4 ข้อนี้ ตอบตามที่อยากจะวิจารณ์ตามตัวตนของเราละครับ

    ตอบลบ
  3. บรรยากาศการเรียนในรายวิชา AC219 นี้ดิฉันคิดว่ามันทำให้นักศึกษามีความกระตือรืนร้นที่จะค้นหาคำตอบที่อาจารย์ได้ตั้งคำถามซึ่งจะเป็นผลให้นักศึกษาได้สร้างแรงกดดันในการอ่านหนังสือก่อนเข้าชั้นเรียนและได้รับความรู้ใหม่ๆอย่างที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อนทำให้ดิฉันเป็นคนขยันเรียนมากขึ้นกล้าคิดกล้าตอบโดยใช้ความรู้ที่มีอยู่ในการตอบคำถามแต่รู้สึกว่าโปรเจคเตอร์มันไม่ค่อยชัดทำให้ภาพบางภาพอาจจะลางเลือนไปมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ค่ะ
    ส่วน LAB นั้นที่อาจารย์ให้ทดสอบล้วนแต่เป็นพื้นฐานที่เคยศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมซึ่งถือว่าเป็นคะแนนกินเปล่าและได้ฝึกฝนทักษะการใช้
    โปรแกรม ของ microsoft office เวอร์ชั้นใหม่ๆซี่งมีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและในอนาคตของการทำงาน
    งาน Blog แรกๆก็รู้สึกสับสนเล็กน้อยแต่พอเริ่มศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก็ทำให้รู้สึกเราสามารถทำได้ซึ่งไม่ยากเลยเป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึกกะตือรือร้นและให้ความเอาใจใส่กับงาินชิ้นต่อไปถือว่าเป็นประสบการ์ณที่ดีเลยทีเดียวค่ะ
    รูปแบบการสอบ midterm และ finalเป็นวิชาแรกที่ได้ทดสอบแล้วรู้ผลคะแนนได้รวดเร็วทันใจและอีกทั้งย้งสามารถเช็คคะแนนระหว่างที่ทำข้อสอบได้ถึง 3 ครั้งทำให้ผู้สอบมีกำลังใจในการสอบและลักษณะของข้อสอบนั้นคล้ายคลึงกับข้อสอบ premidterm มากและดิฉันได้ทำการค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองทำให้รู้สึกว่ามีความมั่นใจในการทำข้อสอบครั้งนี้มากค่ะ

    ตอบลบ
  4. หากเป็นจริงอย่างที่ ธนาภรณ์ เขียนคงเป็นบรรยากาศที่ครูอยากเห็นมาก ความกระตือรือร้น อ่านหนังสือมาก่อน สอบ lab ได้เต็มทุกครั้ง ส่งงาน blog แต่เนิน ๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างอุ่นหนาฝาครั่ง สาธุ...

    ตอบลบ
  5. บรรยายกาศในห้องเรียนเหมือนจะมีความกดดันในการที่จะยกป้ายในการสู่มหรือตอบคำถาม แต่จุดประสงค์ก็ทำให้นักศึกษากระตือรือร้นสนใจในบทเรียน การสอบLabผมว่ามีประโยนช์มากบ้างทีโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นใช้ในชีวิตประจำวันรู้รู้แต่ภายนอก ในการสอบทำให้เรารู้การใช้งานขอโปรแกรมนั้นๆเพิ่มขึ้น งานblogเสริมความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือกว่าที่เรารู้โปรแกรมง่ายๆที่ไม่เคยรู้ว่าใช้ทำไหมใช้ทำอะไร การสอบสามารถตรวงคำตอบได้3รอบทำให้ไม่เกิดความมั่นใจในตัวเองบางที่แก้ของถูกมาเป็นผิด ผิดเราไม่แม่นในเนื้อหา ข้อนี้ควรจะปรับปรุงที่ตัวข้าพระเจ้่เอง

    ตอบลบ
  6. การเรียนในวิชา AC219 นั้น เป็นการเรียนการสอนที่ไม่เหมือนกับวิชาอื่น คือ มีการถาม ตอบ ระหว่าง ครูกับนักเรียนโดยการสุ่ม ตอบคำถาม ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น และ ตั้งใจฟังตลอด ไม่อย่างนั้นก็จะตอบแข่งกับเพื่อนคนอื่นๆๆไม่ทัน การจะเรียนวิชานี้ให้ดีนั้น ต้องมีความรู้รอบตัว ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี ต่างๆๆ และ ต้องอ่านหนังสือมาก่อนลวงหน้า ซึ่งบางครั้งเราก็ตอบแข่งกับเพื่อนไม่ทัน หรือไม่แน่ใจในคำตอบ กลัวผิดพลาดก็เลยอดได้คะแนนไป การสอบ lab นั้นถึงแม้ว่าส่วนใหญ่มันจะเป็นโปรแกรมที่เราคุ้นเคยและเคยเรียนมาในโรงเรียน แต่บางอย่างก็ไม่รู้วิธีลัด หรือสัญลักษณ์บางตัวที่ไม่เคยใช้มากก่อน lab ในวิชานี้ก็ทำให้ได้ความรู้และเป็นประโยชน์ต่อตัวเรามากๆๆ งาน blog ทีแรกคิดว่ามันจะอยากแต่เมื่ออาจาร์ยได้สอน ได้ให้แนวคิดวิธีทำ แนะนำต่างๆๆ ก็ทำได้ดีขึ้น และยังเป็นช่องทางสื่อสารที่ดี อีกทั้ง เรายังได้ใช้ได้เรียนรู้โปรแกรมใหม่ๆๆจากอาจาร์ยอีกด้วย การสอบ midterm นั้น เราสามารถรับรู้คะแนนได้ทันทีและยังสามารถตรวจเช็คคำตอบ เพื่อที่เราจะได้รู้คะแนนว่าได้เท่าไหร่ ทำอีกคะแนนถึงจะผ่านครึ่ง

    ตอบลบ
  7. อธิบายความกดดันที่สร้างขึ้นไปแล้วนะ น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย ทำได้ดีกว่านี้อีกเยอะนะ
    วัชรา ฟังดูดีไปหมด หาที่ติหน่อยซิ

    ตอบลบ
  8. ไม่ค่อยมีที่ติค่ะ แต่จอภาพไม่ค่อยชัดเลย มัวมากๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2555 เวลา 22:19

    สำหรับจุดแข็งของวิชานี้หนูคิดว่าเป็นการถามตอบในห้องเรียนค่ะ สำหรับหนูรูปแบบการเรียนแบบนี้ทำให้หนูก็อ่านบทที่จะเรียนมาก่อนล่วงหน้าและกลับไปทบทวนในเนื้อที่อาจารย์สอนมา เพื่อที่จะสามารถตอบคำถามของอาจารย์ได้ถูกต้อง ถึงแม้ว่าอาจจะมีความรู้สึกกดดันบ้าง แต่มันก็ทำให้มีความกระตือรือร้นที่จะสนใจในเนื้อหาและการเรียนของวิชานี้ ซึ่งถ้าลองเทียบกับวิชาอื่นที่มีรูปแบบการสอนแบบอาจารย์เข้าห้องมาสอนๆ นักศึกษาก็นั่งฟังบ้าง พูดคุยกันบ้าง หนูคิดว่าการถามตอบในห้องทำให้จำมากกว่าอ่านหนังสือเอง ถึงแม้ว่าจะยังไม่เข้าใจในเนื้อหามากนัก แต่ก็จทำให้จำคำตอบของคำถามนั้นได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมานั่งคิดถึงคำถามข้อนั้นว่าทำไมต้องตอบคำตอบนี้ ก็จะเกิดความเข้าใจเอง(ในบางเรื่อง)ซึ่งผิดกับไปนั่งฟังอาจารย์พูดๆ กับอ่านหนังสือเอง อาจเป็นเพราะไม่มีอะไรที่มากระตุ้นตัวเราเองว่า ต้องอ่านเพื่อตอบคำถามให้ได้ในเวลาที่จำกัด หนูเคยเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนที่อาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนเก่า และเพื่อนๆหลายคนก็เห็นด้วยกับการเรียนแบบนี้ ตื่นเต้นและได้ความรู้ในคาบเรียน หากเทียบการเรียนกับการเล่นก็เหมือน เหนื่อยแต่สนุก มันทำให้จำเนื้อหาที่เรียนได้ดีเลยทีเดียวค่ะ แต่บางครั้งเมื่อเวลาผ่านไปนานๆก็อาจลืม บางทีหนูก็ควรแบ่งเวลาอ่านหนังสือให้เข้าใจบ้าง เพราะหากเราเข้าใจก็คงไม่มีคำว่าลืม
    สำหรับข้อติเตียนหนูอ่านข้อความบนจอโปรเจคเตอร์ไม่ค่อยออกเลยค่ะ มันมัวๆ มองตัวหนังสือไม่ค่อยออก ส่วนวิธีการสอนหนูยังคิดไม่ออกเลยค่ะว่ามีอะไรต้องปรับปรุง แต่สำหรับคะแนนหนูทราบดีว่าอยู่ที่ตัวเรา ตัวเราเองเป็นผู้กำหนดคะแนนของตนเอง และหนูจะทำให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นวิชาใดก็ตามค่ะ และการเรียนในวิชานี้ หนูภูมิอยู่อย่างหนึ่งในเรื่องที่อาจารย์ได้เพิ่มในส่วนของจริยธรรมเข้ามาสอนด้วย หนูเห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ควรจะมีจริยธรรมแทรกเข้ามาในเนื้อหาด้วย ซึ่งหากมีทุกวิชาก็จะเป็นเรื่องดีค่ะ แต่ก็คงขึ้นอยู่กับผู้เรียนว่าจะนำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวันหรือไม่

    ตอบลบ
  10. *วัชรา ทุกอย่างล้วนมีที่ติ สำหรับจอภาพ อาทิตย์หน้าคงเห็นการเปลี่ยนแปลง
    * วรรณพร จริงนะ อ่านมาก่อน ความสวยงามของคนอยู่ที่ความคิดนะ ครูว่า ครูอยากได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็นความคิดของเราในเรื่องต่าง ๆ ว่าจะมีมิติความสวยงามอย่างไร อย่างที่เขียนมาก็เป็นความงามทางความคิดที่น่าสนใจครับ

    ตอบลบ
  11. สำหรับหนูการถามตอบในห้องทำให้หมูมีความกะตือรืนร้นในการเรียนมากขึ้นโดยเฉพาะการใช้โปรแกรมสุ่มหารายชื่อทำให้หนูต้องเตรียมตัวก่อนเข้าเรียนเป็นประจำจนทำให้เกิดเป็นความเคยชินของหนูและสามารถที่จะนำไปใช้กับวิชาอื่นๆ เป็นวิชาที่เรียนแล้วไม่เบื่อ และเวลาที่อาจารย์จะขึ้นเรื่องใหม่ทุกครั้งอาจารย์จะทบทวนความรู้ของคาบที่ผ่านมาเสมอทำให้เกิดผลดีแก่หนูและเพื่อนๆ การสอบLabทำให้หนูได้เรียนรู้สิ่งที่หนูไม่เคยใช้มาก่อนและหนูยังสามารถที่จะนำไปใช้ในการทำงานอีกด้วยค่ะ การทำblogทำให้หนูได้เรียนรู้โปรแกรมที่หนูไม่เคยใช้มาก่อน บ้างโปรแกรมยังทำให้เราทราบถึงตัวเครื่องคอมเราได้อีกด้วยจากที่เราไม่เคยรู้มาก่อน. สำหรับการสอบเป็นการสอบที่ทำให้เราสามารถรับรู้คะแนนได้ สามารถที่จะกลับไปทบทวนให้คะแนนดีกว่าเดิมได้อีกก่อนที่เราจะส่งข้อสอบ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - ศรศวรรค์ เป็นชื่อที่สะกดแปลก การเรียนหากเบื่อ ก็ต้องปรับใจให้รักมันให้ได้ ใช่ไหม

      ลบ
  12. หลังจากเรียนผ่านไปแล้วครึ่งเทอม หนูก็ยังรู้สึกว่าการเรียนวิชานี้เป็นวิชาที่น่าตื่นเต้น แต่มันก็เป็นข้อดีนะคะ เพราะว่ามันทำให้นักเรียนทุกคนตื่นตัว พยายามที่จะมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น อีกทั้งการยกป้ายตอบยังเป็นการฝึกความว่องไว ความมีไหวพริบ ในการตอบคำถามอีกด้วย
    การสอบ Lab หนูคิดว่าหนูชอบการสอบแบบนี้นะคะเพราะว่ามีเวลาให้เราเตรียมตัวได้นาน อาจารย์ให้สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอทำให้ง่ายต่อการทบทวนและการเตรียมตัวในการสอบ ซึ่งนักเรียนสามารถที่จะเปิดดูได้ทุกเวลาที่ว่าง
    ส่วนงานในBlog ถือว่าเป็นงานที่ทดสอบความรับผิดชอบของแต่ละคนเพราะว่าอาจารย์ไม่ได้กำหนดเวลาส่งแต่ว่าเราต้องกระตือรือร้นเพราะถ้าหากละเลยก็จะทำให้เกิดเป็นดินพอกหางหมูและยุ่งยากที่จะกลับมาไปทำงานเก่าที่ผ่านมา อีกทั้งงานในBlog ยังเป็นงานที่สอดแทรกความรู้ใหม่ๆ ทำให้เราทราบว่ายังมีโปรแกรมต่างๆที่เราควรใช้ และต้องเรียนรู้อีกมากมาย
    สุดท้ายคือรูปแบบการสอบ Midterm และ Final เป็นรูปแบบที่ง่ายต่อการสอบ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก สะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเข้าไปฝึกทำข้อสอบได้บ่อยๆซึ่งหากใครไปฝึกทำหนูคิดว่าคะแนนที่ได้คงดีไม่น้อยเลยทีเดียว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หากผ่านไปครึ่งเทอมแล้วยังตื่นเต้น คงต้องเปลี่ยนเป็นว่า ยังตื่นกลัวอยู่แล้ว ตวามรับผิดชอบ เห็นด้วยกับคำนี้
      แม้ว่าแต่ละท่านจะตอบในประเด็นเดียวกัน แต่ความคิดเห็นก็มีกันหลากหลายทีเดียว

      ลบ
  13. สำหรับ วิชา AC 219 นะคะข้อดีที่หนูชอบนะคะเป็นวิชาที่ทำให้เราเป็นคนที่ต้องกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา นอกเรื่องนอกประเด็นไม่ค่อยได้ถึงแม้จะคุยกับเพื่อนแค่นิดเดียวถ้าถึงคำถามมาที่เราแล้วเราก็ไม่สามารถต่อเนื้อหา หรือตอบได้ทำให้เราเสียโอกาสในการทำป้ายคะแนน ในการกระตือรืนร้นไม่ว่าจะเป็น การเตรียมตัวก่อนเข้าห้องเรียน ถ้าวันไหนเราไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนหรือดูเนื้อหาก่อนเราก็ไม่สามารถ ตอบหรือเข้าใจที่อาจารย์พูดได้ ทำให้เืพื่อนๆ หรือตัวดิฉันต้องเป็นคนมีความกระตือรือร็้นอยู่เสมอ การเรียนแบบนี้ทำให้เรา แอคทรีฟ ตัวเองเสมอ ตอนเเรกดิฉันไม่ชอบวิชานี้พูดตรงๆ เลยคะเพราะรู้สึกกดดันที่ต้องได้ตอบคำถามเพราะหนูไม่เคยและไม่กล้าที่จะถามและจะตอบ แต่พอเรียนไป การยกป้ายตอบเป็นการทำให้เราได้สร้างความมั่นใจที่จะตอบถึงแม้จะผิด หรือจะถูกอาจารย์คนนี้ไม่เคยว่า แค่ยิ้มหนู ชอบตรงนี้แหละคะ ส่วนการ lab หรอคะ หนูคิดว่าดีนะคะ เพิ่มรอยหยักให้สมองเเก่หนูเยอะเลย ตอนแรกก็คิดว่าเป็นแค่โปรแกรมพื้นฐาน ง่ายๆ อาจารย์จะให้เรียนทำไมอีก แต่แท้ที่จริงแล้วการ lab นี้การเพิ่มพูนความรุ้ให้แก่ดิฉันมากเลยคะ และเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในอนาคต สำหรับสาขาวิชา การเรียนของดิฉันและต้องใช้อีกมากมาย .... ส่วนการทำ blog หนูก็ว่าดีแต่โหลดโปรแกรมหลายตัวเกินหนูงง ในการโหลดคะ แต่ก็ดีทำให้เราได้พัฒนาการทำงานตั้งแต่เเรก และได้ทราบโปรแกรมใหม่ๆ เยอะ เลยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. active เลยไม่ต้องทับศัพท์แล้ว แรก ๆ เป็นหนู แล้วก็กลายเป็นดิฉันไปซะ แล้วกลับมายังหนูอีก yeah! เขียนขึ้นต้นว่าข้อดี ก็พยายามอ่านหาข้อด้อย ก็ไม่่เจอ เสียดายจัง

      ลบ
  14. วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงกับ draft blogger คงสังเกตเห็นนะ การตอบ ment จะสามารถตอบแบบต้นไม้ได้ แตกกิ่งก้านสาขาลงไปสำหรับคนที่เราอยากจะตอบ แยกย่อยลงไป
    เป็นอีก 1 การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจดีนะ

    ตอบลบ
  15. สำหรับการเรียนในห้อง หนูรู้สึกว่าหนูต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อไหร่ที่ขาดสมาธิอาจอดได้คะแนนป้ายได้ และในทุกคาบเรียนหากว่าเราตั้งใจฟังหรืดูแล้วคิดตามมักจะได้ข้อคิดจากคำพูดหรือสไลด์ที่อาจารย์นำมาฝากอยู่เสมอ ส่วนในการสอบlabก็ทำให้รู้ตัวเลยว่าแท้ที่จริงแล้วไม่ได้รู้จัก word หรือ exel สักนิดเลย จักแต่พิมพ์ ไม่เคยใช้ประโยชน์กับสิ่งที่โปรแกรมให้มา หลังจากได้เรียนแล้วหนูคิดว่าคงได้ใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นสักที่ พอในส่วนของ blog พูดตามตรงค่ะว่าแอบกลัวเล็กน้อยว่าทุกครั้งที่โหลดโปรแกรมจะมีไวรัสติดมารึป่าว แต่ก้คุ้มที่จะเสี่ยงเพราะแต่ละโปรแกรมค่อนข้างมีประโยชน์กับเครื่องไม่น้อย และในส่วนของเนื้อหาที่ต้องอ่านจากไฟล์ของคอมพิวเตอร์ ดีตรงที่ได้เขียนสรุปลงสมุดเองช่วยให้จดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น แต่ก็อาจส่งปัญหากับสายตาได้ เพราะโดยส่วนตัวหนูไม่ค่อยได้อยู่หน้าจอคอมเท่าไหร่ แต่ยังไงก็ดีกว่านั่งหน้าจอคอมเพื่อทำอย่างอื่นอยู่ดีแหละค่ะ :))

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สมาธิ (focus) ต้องมีให้ได้นะ และจะให้มีตลอดเวลา ก็ง่ายมาก มีมันด้วยความรัก ความสนใจ เหมือนกับนั่งคุยกับใคร คุยถูกคอ ออกรสชาติ ก็คุยไปได้นานสองนาน ไม่เบื่อ ตอนอ่านไฟล์หากอักษรตัวเล็ก ก็ control + นะ

      ลบ
  16. วิชา AC219 เป็นวิชาที่หนูชอบมากวิชาหนึ่งค่ะ เพราะเป็นวิชาที่ทำให้หนูรู้จักที่จะเตรียมตัวทบทวนเนื้อหาทั้งก่อนและหลังเรียนทุกครั้ง ส่วนการถามตอบในห้องโดยใช้โปรแกรมสุ่ม หนูว่าเป็นรูปแบบที่สนุก น่าตื่นเต้นและช่วยให้หนูมีความกระตือรือร้นมากเลยค่ะ ทำให้สามารถจำและเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น จอโปรเจคเตอร์วันนี้ชัดมากเลยค่ะ
    งานใน blog เป็นอะะไรที่แปลกใหม่สำหรับหนูเพราะหนูไม่เคยทำงานแบบนี้มาก่อน มีโปรแกรมที่น่าใช้เยอะมาก ถือได้ว่าความแปลกใหม่นี้เป็นตัวดึงดูดที่ทำให้หนูชอบที่จะทำงานส่งและรับผิดชอบงานมากขึ้น
    การสอบ lab ก็สนุกดีค่ะ ทำให้หนูได้รับความรู้และเทคนิคใหม่ๆมาเยอะแยะเลย บางเทคนิคใน microsoft word หนูก็พึ่งรู้ตอนที่ดู lap ของอาจารย์นี่แหละค่ะ เป็นประโยชน์มากมากสำหรับหนูในอนาคตข้างหน้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ชอบทุกวิชา รักทุกวิชา เรียนด้วยความสนุก

      ลบ
  17. การถามตอบในห้องเรียนทำให้หนูมีความกระตือรือร้นและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องเตรียมตัวอ่านหนัีงสือก่อนเข้าเรียนทุกครั้งและหาความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้น คำถามนั้นมาจากทั้งในบทเรียนและนอกบทเรียน ทำให้รู้เรื่องที่ไม่เึคยรู้และบางเรื่ิองที่รู้ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้น และยังได้ความรู้รอบตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทันข่าว ทันเหตุการณ์
    การทดสอบlab เป็นการทวนความรู้เดิมในบางเรื่องที่เคยเรียนมาและทำให้รู้เทคนิคใหม่ๆที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้เกิดประโยชน์มาก สามารถนำไปใช้ได้จริงและช่วยในการทำงานได้มากทั้งปัจจุบันและัในอนาคต
    สำหรับงาน blog เป็นงานที่น่าสนใจมากๆ เพราะไม่เคยทำมาก่อนเลย มีหลายๆโปรแกรมที่ไม่เคยรู้จักซึ่งน่าเรียนรู้มากๆ งานก็มีทั้งง่ายและยาก แต่ทุกโปรแกรมที่อาจารย์ให้้ทำเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ทำให้หนูรู้ว่ามีอีกหลายอย่างที่ยังไม่เคยรู้ ทำให้หนูมีความอยากรู้และหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่วนใหญ่จะตอบกันว่า ต้องอ่านหนังสือก่อนเข้าเรียน แต่สิ่งที่พบมันกลับไม่เป็นตามนั่นนะ ส่วนงาน blog ที่ว่ายากนั่น ยังไม่มีเลยสักกะอันเลยนะ รับประกันว่าง่าย ๆ ทุกเรื่องเลย ขอบอก

      ลบ